วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี (Swe Taw Myat Pagoda)

 

"วัดชเวตอเมียต" 

สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของย่างกุ้ง


                  ที่มา: https://travelblog.expedia.co.th/asia

🙏🙏🙏🙏🙏
                         การเดินทางในครั้งนี้ เราจะพาทุกท่านไปสักการะหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในย่างกุ้ง มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปกราบไหว้ตลอดทั้งปี หากใครเดินทางไปย่างกุ้งที่นี้ถือเป็นจุดหมายแรกที่ควรจะแวะเข้าชม และในส่วนวัดนี้มีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม รวมทั้งมีเจดีย์สวยงามแปลกตากว่าที่อื่นๆ โดยการก่อสร้างได้รับทุนจากการบริจาคของชาวพม่าและชาวพุทธจากทั่วทุกมุมโลก

👇อยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะ ไปดูกันเลย👇


ที่ตั้ง

วัดชเวตอเมียต หรือวัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี ตั้งอยู่ที่ 288 South Bridge Road, Cingapura 058840 หรือ ย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์


ที่มา : https://www.wongnai.com/reviews/75f8b043009b4a62a8ce51b30dce893c

ความสำคัญ

วัดซเวตอเมียต หรือเมียตเซดอร์(Swe Taw Myat, Buddha Tooth Relic Pagoda) หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อว่า "วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี" พระเขี้ยวแก้วที่นี่ได้มาจากศรีลังกาตั้งแต่สมัยของพระเจ้าบุเรงนอง นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของย่างกุ้ง

ที่มา : https://travelblog.expedia.co.th/asia/


ประวัติความเป็นมา

เจดีย์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระเขี้ยวแก้วอันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นฟันของพระพุทธเจ้าที่สิ้นพระชนม์เมื่อ 2,500 ปีก่อนเมื่อครั้งอัญเชิญจากประเทศจีนในปี พ.. 2537 และนำไปประดิษฐานในเจดีย์ 45 วันเพื่อให้ชาวพุทธพม่าได้สักการะ


ที่มา : https://travelblog.expedia.co.th/asia/


👉👉👉ปัจจุบันเป็นองค์จำลองแกะสลักมาจากงาช้าง (พระเขี้ยวแก้วองค์จริง มีอยู่ 4 องค์เท่านั้น ประดิษฐานอยู่ที่ประเทศจีน ประเทศศรีลังกา บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และเมืองบาดาลของพญานาค)


ที่มา : https://www.gettyimages.com/detail/photo/swe-taw-myat-buddha-tooth-

สถาปัตยกรรมอันวิจิตร "วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี" 

วัดพระเขี้ยวแก้วนี้เป็นวัดที่มีเจดีย์สวยงามแปลกตากว่าที่อื่นๆ ในเมืองย่างกุ้ง เป็นวัดที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบพุกาม เจดีย์ทรงปราสาทแปดเหลี่ยม ปลายยอดประดับด้วยทองคำแท้มีลวดลายที่สวยงาม


ที่มา : https://www.angelstartravel.com/content-detail.php

เจดีย์ชเวตอเมียต สร้างด้วยสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นอาคารสีขาวขนาดใหญ่ที่ตกแต่งด้วยลวดลายสีทองตามแบบวัดอนันดาโบราณในพุกามซึ่งสร้างขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 11


ที่มา : https://www.wongnai.com/reviews/75f8b043009b4a62a8ce51b30dce893c

เจดีย์มีทางเข้าออกสี่ทางในสี่ทิศสมมาตรกัน บันไดขึ้นไปยังแต่ละทางล้อมรอบด้วย "ชินเต" ลักษณะสีขาวและสีทอง ซึ่งเป็นสัตว์ในตำนานที่มีลักษณะคล้ายสิงโตในประเทศพม่า(ศิลปะพม่า) ถือเป็นเครื่องรางที่ผู้คนเชื่อว่าเกิดมาเพื่อปกป้องวัดและเจดีย์


ที่มา: https://travelblog.expedia.co.th/asia

                                                         ที่มา: https://travelblog.expedia.co.th/asia

และภายในโถงกลาง มีบุษบกสีทองเป็นที่ประดิษฐานของพระเขี้ยวแก้วหรือพระทันตธาตุองค์จำลองบรรจุอยู่ ให้เราได้ไปกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต และบริเวณรอบฐานบุษบกมีพระประจำวันเกิดให้เราได้สักการะกันด้วย

🚐🚐🚐🚐


ค่าเข้าชม

          👌ค่าธรรมเนียมแรกเข้าสำหรับชาวต่างชาติ คือ 3000 จ๊าด (ประมาณ 70 บาท)

👉เวลาทำการ: ทุกวัน 7.00 - 19.00 น.


การเดินทาง🚖🚖🚖

วัดนี้อยู่ใกล้สนามบินย่างกุ้ง วิธีที่ง่ายที่สุดในการเดินทาง คือ นั่งแท็กซี่ ราคาประมาณ 5,000 จ๊าด (ประมาณ 120 บาท) จากตัวเมืองย่างกุ้ง ใช้เวลา 15-20 นาที 💗💗ควรแวะตอนขามาจากสนามบินหรือขากลับ💛💛


                 “พม่าถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทั้งทางประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และธรรมชาติอีกมากมาย หากคุณสนใจเที่ยวพม่า หนึ่งในจุดหมายปลายทางที่คุณไม่ควรพลาดเลยนั่นก็คือ วัดซเวตอเมียต หรือวัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณีแห่งนี้นั่นเองค่ะ อย่าลืมแวะไปทำบุญ ไหว้พระ และขอพรที่พระเขี้ยวแก้วกันนะค่า…..”

👋👋👋👋👋💓💓💓💓

อ้างอิง

Asia Open Tours. (2017). Swe Taw Myat Pagoda – Buddha Tooth Relic Pagoda. สืบค้นเมื่อ 14 ตุลาคม 2020 จาก, https://asiaopentours.net/swe-taw-myat-pagoda/

Manasya. (2020). วัดพระเขี้ยวแก้ว. สืบค้นเมื่อ 14 ตุลาคม 2020 จาก, https://www.angelstartravel.com/

EXPEDIA TH. (2019). 5 วัดยอดนิยมที่ใครๆ ก็ต้องไปเมื่อมาย่างกุ้ง. สืบค้นเมื่อ 14 ตุลาคม 2020 จาก, https://travelblog.expedia.co.th/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น