วิวัฒนาการของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์

 
🔻  วิวัฒนาการของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ 🔻

            สวัสดีค่ะทุกท่าน พบเจอกันอีกแล้วนะคะ ครั้งนี้เราขอพาทุกท่านย้อนไปเรียนรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย์เรา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทีละน้อยจากสิ่งมีชีวิตดั้งเดิมสืบต่อกันมาจนกลายเป็นสิ่งมีชีวิตในปัจจุบัน หรือที่เราเรียกว่า วิวัฒนาการ ถือเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้เราได้เรียนรู้จุดกำเนิดของการเกิดขึ้นของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา โดยเฉพาะเรื่องจุดกำเนิดและความเป็นมาของมนุษย์ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวและน่าทำความเข้าใจเป็นอย่างมาก ในครั้งนี้ผู้เขียนจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญและอยากนำเสนอให้ผู้อ่านได้เข้าใจ นั้นก็คือ เรื่องจุดกำเนิดและวิวัฒนาการของมนุษย์ ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

           จุดเริ่มต้นของวิวัฒนาการของมนุษย์เริ่มปรากฏในทวีปแอฟริกา ในระหว่าง 5 ล้านปีจนถึง 200,000 ปีที่แล้ว ซึ่งมนุษย์เรามีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ในที่นี่ขอนำเสนอ 4 สายพันธุ์หลักของมนุษย์ ดังนี้

1.ออสทราโลพิเทคัส (Australopithecine) หรือ มนุษย์ลิงไม่มีหาง (Southern ape) ปรากฏในแอฟริกาประมาณ ราว 4-5 ล้านปีที่แล้ว เป็นวิวัฒนาการที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ โดยมีลักษณะของสมองหรือกะโหลกขนาด 1 ส่วน 3 ของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งถือว่ามีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับปัจจุบัน และใช้ชีวิตแบบเดิน 2 ขา ยืนตัวตรง แต่ยังไม่มีวัฒนธรรมหรือแบบแผนในการดำรงชีวิต

2.โฮโม แฮบิลิส (Homo habilis) หรือมนุษย์ใช้มือ(Handy man) ปรากฏในแอฟริการาว 2.4 ล้านปีที่แล้ว ค้นพบหัวกะโหลกโดยมีลักษณะของส่วนสมองเล็กกว่ามนุษย์ในปัจจุบันถึงครึ่งต่อครึ่ง แต่ขนาดใหญ่กว่ากลุ่มออสทราโลพิเทคัส (Australopithecineและมีการดำรงชีวิตโดยใช้เครื่องมือหินหยาบ สำหรับการผ่าและขูด    

3.โฮโมอิเล็คตัส (Homo erectus) หรือเรียกว่ามนุษย์ตัวตรง(Upright man) ปรากฏในแอฟริกาเมื่อราว ๆ 2 - 1.5 ล้านปีที่แล้ว โดยเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงและวิวัฒนาการมากขึ้นจากเดิม เช่น ใช้ขวานหินซึ่งมีความประณีตและพอดีกับมือ และรู้จักการใช้ไฟโดยอาศัยการเรียนรู้จากธรรมชาติ   

4.โฮโมเซเปียน (Homo sapiens) หรือเรียกว่า มนุษย์ฉลาด(Wise man) ปรากฏในแอฟริการาว 200,000 ปีที่แล้ว มนุษย์กลุ่มดังกล่าวมีบรรพบุรุษและส่วนต่าง ๆ คล้ายคลึงกับมนุษย์ยุคปัจจุบันมากที่สุด รวมทั้งมีการพัฒนาภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสารอีกด้วย ลักษณะของหัวกะโหลกในกลุ่มนี้มีลักษณะกลม สมองขนาดใหญ่ และดำรงชีวิตโดยการเรียนรู้จากจากสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น เช่น เรียนรู้การทำไฟโดยการใช้หินมากะเทาะกัน และยังมีเครื่องมืออีกหลากหลายชนิด

 

          จากวิวัฒนาการของมนุษย์ทั้ง 4 กลุ่มที่นำมาเสนอล้วนมีวิวัฒนาการที่แตกต่างกัน สำหรับภูมิภาคเอเชียมีการค้นพบกลุ่มมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุด ได้แก่ กลุ่ม Peking man และ Java man ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มเป็นจัดเป็น Homo electus ทั้งหมด 

             1.) Peking man ค้นพบในปี 1923 ซึ่งเป็นกลุ่มบรรพบุรุษชาวจีน มีการดำรงชีพโดยใช้ไม้หอก และรู้จักเจาะรูในวัตถุ

            2.) Java man ค้นพบเมื่อปี 1891 ในเกาะชวาของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถูกค้นพบก่อน Peking man มีหลักฐานการค้นพบ เช่น ฟัน แผ่นกะโหลก และกระดูกหน้าแข้ง พบที่ริมฝั่งแม่น้ำในชวาตะวันออก  


👉การปรับตัวของมนุษย์ในยุคหิน

           มนุษย์มีการเรียนรู้และปรับตัวตามสภาพแวดล้อมอยู่เสมอ ซึ่งในยุคหินหรือยุคก่อนประวัติศาสตร์นั้นมนุษย์มีการปรับตัวโดยแบ่งได้เป็น 3 ช่วง ดังนี้

1.       -ยุคหินเก่า การดำรงชีพในยุคนี้ผู้คนอยู่อาศัยแบบเร่ร่อน ตามเพิงผาหิน และล่าสัตว์ หาของป่า พบเครื่องมือที่ถูกใช้แล้ว เช่น หินกะเทาะหยาบ ๆ , หอกไว้สำหรับล่าสัตว์ แหไว้หาปลา และธนูที่ทำจากไม้ และยังมีความเชื่อเรื่องผี ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ รวมถึงความเชื่อในเรื่องชีวิตหลังความตาย

2.       -ยุคหินกลาง ทั้งการดำรงชีวิตและที่อยู่อาศัยคล้ายกับยุคหินเก่า คือ อยู่อาศัยแบบเร่ร่อน ในถ้ำ เพิงผาหิน โดยมักตั้งหลักแหล่งอยู่ตามแหล่งน้ำ อาชีพหลักของมนุษย์ในสมัยนี้ยังคงเป็นการล่าสัตว์ แต่ในยุคหินกลางมีความแตกต่างกับยุคหินเก่าในเรื่องเครื่องมือ ในยุคนี้มีความประณีตมากขึ้นและมีความหลากหลายค้นพบเครื่องมือเครื่องใช้จำนวนมาก

3.       -ยุคหินใหม่ เป็นยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากยุคหินเก่าและหินกลาง โดยเริ่มมีวิวัฒนาการทางเกษตรกรรมเพิ่มเข้ามา เกิดการปฏิวัติยุคหินใหม่ ทั้งการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ พบว่ามีการปลูกข้าวเป็นพืชหลักในแถบเอเชีย ส่วนฝั่งแอฟริกาเป็นพื้นที่แห้งแล้งส่วนใหญ่เลี้ยงสัตว์ และปลูกมันฝรั่ง ข้าวโพด เป็นต้น 


            💬 สรุป จากวิวัฒนาการของมนุษย์ที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ทั้งเรื่องลักษณะรูปร่าง แนวทางการดำรงชีวิต และพัฒนาการต่าง ๆ ของมนุษย์ได้อย่างชัดเจน เช่น ลักษณะขนาดของสมองที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น การรู้จักใช้ไฟ การทำมาหากินแบบเกษตรกรรม เป็นต้น ซึ่งในแต่ละวิวัฒนาการของมนุษย์ต่างต้องดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอดมาจนถึงปัจจุบัน และสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง โดยในปัจจุบันเราจะเห็นพัฒนาการต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีซึ่งถูกพัฒนามาจากเครื่องมือในอดีตนำมาต่อยอดใช้ในปัจจุบัน หรือแม้แต่การรู้จักทำมาหากินจากการทำเกษตรกรรมมาต่อยอดโดยการแปรรูปเป็นสินค้าต่าง ๆ ที่ทุกคนอุปโภคบริโภค ดังนั้นทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกจึงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

🙏🙏🙏🙏🙏🙏



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น