การทบทวนงานเขียนเกี่ยวกับดินแดน 3 วัฒนธรรม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี


การทบทวนงานเขียนเกี่ยวกับดินแดน 3 วัฒนธรรม อำเภอสังขละบุรี 

จังหวัดกาญจนบุรี

ตีพิมพ์เผยแพร่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 – ปัจจุบัน


โดย วรัญญา  คลื่นแก้ว 603080524-4
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

      บทนำ

             สังขละบุรี เป็นอำเภอที่สำคัญอำเภอหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ถือได้ว่าเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยวในฐานะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และประเพณี เรียกได้ว่าเป็นดินแดนแม่น้ำ 3 สาย สหาย 3 วัฒนธรรม ซึ่งประกอบไปด้วย ชาวมอญ ชาวกะเหรี่ยง และชาวไทยแท้ ทัศนียภาพโดยรวมของ สังขละบุรี ถูกล้อมด้วยขุนเขา มี แม่น้ำซองกาเลีย ซึ่งมีต้นกำเนิดจากประเทศพม่าไหลผ่าน เป็นส่วนหนึ่งของวิถีริมแม่น้ำสองฝั่ง เชื่อมชนชาติมอญทั้งไทยและพม่าไว้ด้วยกัน แม่น้ำซองกาเลีย เป็นชื่อเรียกภาษามอญ แปลเป็นไทยว่าฝั่งโน้นเป็นแม่น้ำสายที่แบ่งเขตแดนอำเภอสังขละบุรีออกเป็นสองฟาก ฝั่งหนึ่งคือตัวอำเภอ เป็นที่ตั้งของสถานที่ราชการและบรรดาที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนไทยพูดภาษากลาง ส่วนอีกฝั่งหนึ่งเป็นหมู่บ้านของชาวมอญ ทั้งที่ตั้งรกรากมานานนับร้อยปี และที่เพิ่งอพยพมาอยู่ใหม่ สังขละบุรี จึงกลายเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม และมีชาวมอญตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ที่สังขละบุรีมีสะพานข้ามแม่น้ำแคว สะพานโครงเหล็กสีดำเป็นเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทัพญี่ปุ่น ถือเป็นสัญลักษณ์ของกาญจนบุรี ซึ่งทุกวันนี้ยังคงใช้งานเดินรถไฟตามปกติ รวมถึงรถไฟขบวนท่องเที่ยวพิเศษ ชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยว
            จากที่กล่าวมาข้างต้นจึงเป็นที่มาที่ทำให้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะทบทวนงานเขียนที่เกี่ยวกับดินแดน 3 วัฒนธรรม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตีพิมพ์เผยแพร่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 – ปัจจุบัน และเพื่อทราบถึงข้อบกพร่องในการทำวิจัยเรื่องนี้ โดยผู้ศึกษาได้ใช้วิธีศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากหลากหลายประเภท ได้แก่ งานวิจัย บทความ หนังสือ สื่อวีดีทัศน์ วิทยานิพนธ์ โดยมีมาจากฐานข้อมูลออนไลน์ ได้แก่ ฐานข้อมูลงานวิจัย (ThaiJO) ฐานข้อมูล Thailis และเว็บไซต์ Youtube โดยใช้คำสามัญในการสืบค้นแหล่งข้อมูล คือ คำว่า สังขละบุรี ผู้ศึกษาได้ทำการรวบรวมชิ้นงานทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 58 ชิ้นงาน โดยมีแบ่งเป็นงานประเภทหนังสือ 9 ชิ้นงาน บทความวารสาร 17 ชิ้นงาน วิทยานิพนธ์ 2 ชิ้นงาน งานวิจัย 1 ชิ้นงาน และสื่อวีดีทัศน์ 29 ชิ้นงาน  จากนั้นแบ่งประเด็นการนำเสนอออกเป็น 3 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นงานศึกษาที่เป็นเอกสาร ประเด็นงานศึกษาที่เป็นสื่อวีดีทัศน์ และสรุปและข้อเสนอแนะ  
1.                  งานศึกษาจากเอกสาร
จากการศึกษาพบงานศึกษาจากเอกสารท้ังหมด 29 ชิ้นงาน สามารถแบ่งเป็นกลุ่มได้ 5 กลุ่ม ได้แก่ งานที่ให้ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และโบราณคดี งานศึกษาเกี่ยวกับความเป็นมาของสังคม 3 วัฒนธรรม งานศึกษาและให้ข้อมูลเกี่ยวกับด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรี งานศึกษาเกี่ยวกับปัญหาต่างๆและการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิถีชุมชนสังขละบุรี และงานที่ให้ข้อมูลและศึกษาเกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยวของเมืองสังขละบุรี โดยเนื้อหาชิ้นงานแต่ละกลุ่มสามารถสรุปได้ดังนี้
1.1. งานที่ให้ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และโบราณคดี
   จากการทบทวนวรรณกรรมงานที่ให้ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และโบราณคดี พบชิ้นงานทั้งหมด 5 ชิ้นงาน ประกอบด้วย หนังสือ 3 ชิ้น และบทความ 2 ชิ้น ดังนี้

ลำดับ
ชื่อผู้แต่ง
ชื่อเรื่อง
ปีที่พิมพ์
ประเภท

1
วรวุธ สุวรรณฤทธิ์

ประวัติศาสตร์เมืองกาญจนบุรี
2543
หนังสือ
2
วรวุธ สุวรรณฤทธิ์

กาญจนบุรี ดินแดนตะวันตก
2545
หนังสือ
3
สมัย สุทธิธรรม

กาญจนบุรี มณีแห่งลุ่มน้ำแคว
2548
หนังสือ
4
ยุวดี จิตต์โกศล
Sustainable Cultural Heritage Conservation : Sangkhlaburi District, Kanchanaburi Province

2555
บทความวารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
5
วรพจน์ หิรัณยวุฒิกุล
เมืองกาญจนบุรี(เก่า):ลักษณะรูปแบบเมืองหน้าด่านจากหลักฐานทางโบราณคดี
2556
บทความวารสารดำรงวิชาการ

ตัวอย่าง งานประเภทเอกสาร

ผู้แต่ง วรวุธ สุวรรณฤทธิ์ (2543)

             สรุป จากการทบทวนวรรณกรรมงานที่ให้ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และโบราณคดีของอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พบว่างานเขียนส่วนใหญ่เป็นงานเขียนที่มีเนื้อหาภาพรวมทางประวัติศาสตร์ของเมืองกาญจนบุรี โดยมีเนื้อหาอำเภอสังขละบุรีเป็นส่วนย่อยทำให้มีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของสังขละบุรีโดยตรงค่อนข้างน้อย ข้อมูลในแต่ละงานที่ค้นพบมีความคล้ายคลึงกัน มีลำดับเนื้อหาเริ่มต้นจากที่ตั้ง ภูมิศาสตร์ของกาญจนบุรี เรื่องราวก่อนประวัติศาสตร์จนถึงสมัยรัตนโกสินทร์และมีเนื้อหาในช่วงท้ายเกี่ยวกับการเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพาที่เกี่ยวข้องกับกาญจนบุรีตามลำดับ โดยมีงานเขียนที่สมบูรณ์ที่สุด คือ ผลงานของคุณวรวุธ สุวรรณฤทธิ์ และงานส่วนใหญ่ที่ค้นพบมีอ้างอิงมาจากหนังสือที่ได้เขียนไว้
1.2. งานศึกษาเกี่ยวกับความเป็นมาของสังคม 3 วัฒนธรรม
            จากการทบทวนวรรณกรรมงาศึกษาเกี่ยวกับความเป็นมาของสังคม 3 วัฒนธรรม พบทั้งหมด 2 ผลงาน ประกอบด้วย บทความ 1 ชิ้น และงานวิจัย 1 ชิ้น สรุปได้ดังนี้
ลำดับ
ชื่อผู้แต่ง
ชื่อเรื่อง
ปีที่พิมพ์
ประเภท
1
สุจริตลักษณ์ ดีผดุง และประภาศรี ดำสอาด.               
จากเมาะละแหม่งสู่สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
2548
บทความวารสารภาษาและวัฒนธรรม
2
ชนะพันธ์ รวีโชติภัคนันท์.
วิถีชีวิต ความเป็นมา กะเหรี่ยง กาญจนบุรี
2554
งานวิจัย

            สรุป จากการทบทวนวรรณกรรมงานศึกษาเกี่ยวกับความเป็นมาของสังคม 3 วัฒนธรรม พบว่างานศึกษาที่ค้นพบมีประเด็นเนื้อหาแตกต่างกัน โดยงานศึกษาชิ้นแรก ชือเรื่องจากเมาะละแหม่งสู่สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรีเป็นงานศึกษาที่เน้นศึกษาการเข้ามาตั้งถิ่นฐานของคนมอญ โดยเล่าถึงความเป็นมา การอพยพ สาเหตุของความเป็นสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชาวสังขละบุรี ส่วนงานศึกษา          ชิ้นที่ 2 เรื่องวิถีชีวิต ความเป็นมากะเหรี่ยงเป็นงานศึกษาที่เน้นศึกษาการเข้ามาตั้งถิ่นฐานของชาวกะเหรี่ยงเท่านั้น ซึ่งเป็นเพียงคนกลุ่มน้อยของสังขละบุรี โดยทั้ง 2 ผลงานสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมา จุดกำเนิดดั้งเดิมของแต่ละกลุ่มคนที่สังขละบุรี สำหรับเนื้อหาที่ยังขาดหาย คือ งานที่ศึกษากลุ่มคนทั้งหมดในสังขละบุรี ซึ่งได้แก่ คนมอญ คนกะเหรี่ยง และคนไทย โดยเน้นศึกษาภาพรวม จุดกำเนิดดั้งเดิม และสาเหตุการเข้ามาตั้งถิ่นฐานในสังขละบุรี
1.3. งานศึกษาและให้ข้อมูลเกี่ยวกับด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรี
            จากการทบทวนวรรรกรรมงานศึกษาและให้ข้อมูลเกี่ยวกับด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรี พบทั้งหมด 13 ชิ้นงาน ประกอบด้วย หนังสือ 2 ชิ้น บทความ 10 ชิ้น และวิทยานิพนธ์ 1 ชิ้น สามารถสรุปได้ดังนี้  
                           
ลำดับ
ชื่อผู้แต่ง
ชื่อเรื่อง

ปีพิมพ์
ประเภท
1
สหัส  วรรณสิทธิ์
ผ้าขาวม้าร้อยสีกับเจ็ดของดีเมืองกาญจน์
2543
หนังสือ
2
ณัฐกานต์ บุญศิริ
การแสดงพื้นบ้านของชาวกะเหรี่ยง : กรณีศึกษารำตงบ้านใหม่พัฒนา                อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
2548
วิทยานิพนธ์
3
สุจริตลักษณ์ ดีผดุง และประภาศรี ดำสะอาด
ที่นี่...ที่บ้านวังกะ ฝั่งวัดวังก์ฯ
2550
บทความวารสาร                                   ภาษาและวัฒนธรรม

4
วนิดา พรหมบุตร
วงชะพูชะอู : ดนตรีประกอบการแสดงชาวกะเหรี่ยง หมู่บ้านกองม่องทะ  ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
2552
บทความวารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
5
อภิชาติ ทัพวิเศษ
วงก่วนกว๊าดมอญ : ดนตรีชุมชนมอญ บ้านวังกะ หมู่ 2 ตำบลหนองลู                            อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
2553
บทความวารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
6
จรัญ  กาญจนประดิษฐ์
ดนตรีในพิธีกรรมผูกข้อมือเรียกขวัญชาวกะเหรี่ยง
2555
บทความวารสารดนตรีรังสิต
7
ญาณี เพลิงพิษ
 ภูมิทัศน์วัฒนธรรมและสถานการณ์ปัจจุบัน กรณีศึกษา: ชุมชนมอญสังขละบุรี   จ.กาญจนบุรี
2560
บทความวารสารวิชาการ Veridian E-Journal
8
อัญชัญ ตัณฑเทศ วาสินี ไกวพัน และคณะ
การศึกษาสภาพวัฒนธรรมมอญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของกลุ่มมอญในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อการจัดการการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน
2560
บทความวารสารกระแสวัฒนธรรม
9
อัญชัญ ตัณฑเทศ และอังสุมาลิน จำนงชอบ
การท่องเที่ยวเพื่อสืบสานวัฒนธรรมและภูมิปัญญาทางอาหารของกลุ่มวัฒนธรรม ตามชายขอบ จังหวัดกาญจนบุรี
2560
บทความวารสารกระแสวัฒนธรรม
10
ภควดี ทองชมภูนุช และพัชรินทร์ ลาภานันท์
การท่องเที่ยวเชิงชาติพันธุ์: อัตลักษณ์ชาติพันธุ์มอญและการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ.
2561
บทความวารสารJournal of Mekhong Societies
11
มานพ วิสุทธิแพทย์
การศึกษาพิธีกินข้าวใหม่และดนตรีในพิธีกินข้าวใหม่ ของชนเผ่ากะเหรี่ยง หมู่บ้านกองม่องทะ ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
2561
บทความวารสารInstitute of Culture and Arts Journal


12
พระมหาณัฏฐ์ สติเวปุลโล และขันทอง วัฒนะประดิษฐ์
การศึกษาวิเคราะห์สันติวัฒนธรรมของชาว กะเหรี่ยงโปว์: กรณีศึกษาหมู่บ้านสะเน่พ่อง ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
2562
บทความวารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร
13
ฟ้อน เปรมพันธุ์ , จักกฤช โพธิ์แพงพุ่ม, สุพรรณี โพธิ์แพงพุ่ม และจุไรรัตน์ เพียงโงก
ภูมิปัญญากะเหรี่ยงกาญจนบุรี

...
หนังสือ

            
                         สรุป จากการทบทวนวรรณกรรมงานศึกษาและให้ข้อมูลเกี่ยวกับด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรี พบว่าผลงานแต่ละผลงานที่ค้นพบมีเนื้อหาในการนำเสนอแตกต่างกัน แบ่งได้ดังนี้ งานที่ให้ข้อมูลด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของสังขละบุรีในรูปแบบภาพรวม ต่อมาคือ งานที่ให้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงทางด้านวัฒนธรรม ประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งมีทั้งวัฒนธรรมของชาวมอญ การแสดงพื้นบ้านของชาวมอญ ความเชื่อและการดำรงชีวิตในแบบดั้งเดิมของชาวมอญ  และงานศึกษาที่เน้นวัฒนธรรมชาวกะเหรี่ยง เช่น พิธีกรรมผูกข้อมือของชาวกะเหรี่ยง การแสดงพื้นบ้าน และอาหารหารกินของกลุ่มคนดังกล่าว สรุปภาพรวมจากการทบทวนวรรณกรรมด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรีเป็นประเด็นที่มีข้อมูลที่หลากหลายและน่าสนใจเป็นอย่างมาก ข้อมูลครบถ้วนทั้งเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนมอญ คนกะเหรี่ยง อาหาร การแต่งกายที่มีเอกลักษณ์ในแต่ละที่ ภาษา วิถีชีวิตและความเชื่อ รวมถึงการรับอิทธิพลจากศาสนาพุทธเข้ามาผสมผสานในแต่ละวัฒนธรรมของชาวสังขละบุรี 
1.4. งานศึกษาเกี่ยวกับปัญหาต่างๆและการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิถีชุมชนสังขละบุรี
            จากการทบทวนวรรณกรรมงานศึกษาเกี่ยวกับปัญหาต่างๆและการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิถีชุมชนสังขละบุรี พบทั้งหมด 4 ผลงาน ประกอบด้วย บทความทั้งหมด 4 บทความ สามารถสรุปได้ดังนี้

ลำดับ


ชื่อผู้แต่ง


ชื่อเรื่อง

ปีที่พิมพ์

ประเภท

1
ณัชชา สกุลงาม


ปัจจัยในการตั้งถิ่นฐาน และพลวัติของสถาปัตยกรรม พื้นถิ่นเรือนแพชุมชนพหุวัฒนธรรม: ชุมชนแพสะพานรันตี ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี
2554
บทความวารสารหน้าจั่ว

2
นักศึกษาหลักสูตรปฏิบัติการจิตวิทยา ฝ่ายอำนวยการรุ่นที่ ๑๑๐
สังขละบุรี โมเดล” รูปแบบความร่วมมือในการพัฒนา ข้ามแดน (Cross Border Development) เพื่อมุ่งสู่ ประชาคมอาเซียน : ศึกษากรณีการพัฒนาร่วม ไทย-พม่า โดยนําปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้เป็นเครื่องมือ
2556
บทความวารสารสถาบัน  วิชาการป้องกันประเทศ
3
ณัฐพงค์ แย้มเจริญ
จากสะพานอุตตามนุสรณ์ถึงสะพานไม้ไผ่ลูกบวบ : ภาพสะท้อนวิถีชีวิตชุมชน ไทย-มอญสองฝั่งแม่น้ำซองกาเลียที่เปลี่ยนแปลง
2557
บทความวารสารเกษมบัณฑิต
4
ฐิตารีย์ โกมะ และชัยรัตน์ วงศ์กิจรุ่งเรือง
การเปลี่ยนแปลงประเพณีการแต่งงานของชาวมอญ                  บ้านวังกะ ตำบลหนองลู  อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
2559
บทความวารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต
สรุป จากการทบทวนวรรณกรรมงานศึกษาเกี่ยวกับปัญหาต่างๆและการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิถีชุมชนสังขละบุรี พบว่าเป็นประเด็นที่สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิถีชีวิตของคนสังขละบุรีที่ต้องตั้งรับกับการพัฒนาที่รวดเร็ว ความทันสมัย การนำเอาวัฒนธรรมภายนอกเข้ามาในสังคม การปรับตัวตามสังคมปัจจุบันที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชุมชนของคนที่นี้ เป็นประเด็นที่ให้ข้อมูลในหลากหลายมิติ ซึ่งไม่เพียงแค่ศึกษาปัญหาแต่ยังศึกษาและให้ข้อมูลการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ข้อมูลในด้านนี้ผู้ศึกษาคิดว่าสามารถนำไปต่อยอดและวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งประเด็นแนวทางการแก้ไขปัญหายังเป็นประเด็นขาดหายไป และควรมีการศึกษาและทำการวิจัยเพิ่มเติม
1.5. งานที่ให้ข้อมูลและศึกษาเกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยวของเมืองสังขละบุรี
 จากการทบทวนวรรณกรรมงานที่ให้ข้อมูลและศึกษาเกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยวของเมืองสังขละบุรีพบทั้งหมด 5 ผลงาน ประกอบด้วย หนังสือ 4 ชิ้น และวิทยานิพนธ์ 1 ชิ้น สามารถสรุปได้ดังนี้
ลำดับ
ชื่อผู้แต่ง
ชื่อเรื่อง
ปีที่พิมพ์
ประเภท

1
กองบรรณาธิการนายรอบรู้
“นายรอบรู้” นักเดินทาง : กาญจนบุรี
2553
หนังสือ
2
อินทุอร รัตนบรรพต
แนวทางการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
2553
วิทยานิพนธ์
3
นวพล เลาหสวัสดิ์
ขับรถเที่ยวเมืองกาญจน์
2554
หนังสือ
4
นิกข์นิภา สหัสโยธิน
เที่ยวกาญจนบุรี ชิล กิน ช็อป ครบทุกแนว
2555
หนังสือ
5
บีวาว แฟมิลี่
กาญจนบุรี free style
2556
หนังสือ

ตัวอย่าง งานประเภทเอกสารที่ค้นพบ   
ผู้แต่ง กองบรรณาธิการนายรอบรู้ (2553)

       สรุป จากการทบทวนวรรณกรรมงานที่ให้ข้อมูลและศึกษาเกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยวของเมือง      สังขละบุรี พบว่า งานส่วนใหญ่ให้ข้อมูลไปในรูปแบบเดียวกัน คือ ให้ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในสังขละบุรีและอำเภออื่นๆในจังหวัดกาญจนบุรี ข้อมูลการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร รวมทั้งกิจกรรมต่างๆสำหรับนักท่องเที่ยว ถ้าหากจะทำการศึกษาต่อยอดในเรื่องการท่องเที่ยวผู้ศึกษาคิดว่าควรเพิ่มสิ่งที่แปลกใหม่ สิ่งที่คนรู้จักน้อยแต่มีความโดเด่นเพิ่มเข้าไป จะทำให้งานดูน่าสนใจ และไม่ซ้ำใคร
2.      งานศึกษาจากสื่อวีดีทัศน์
            จากการทบทวนวรรณกรรมนอกจากจะพบงานเอกสารจำนวนมากแล้ว ยังมีงานประเภทสื่อวีดีทัศน์ รวมทั้งสิ้น 22 ชุด 29 วีดีทัศน์ โดยแบ่งเป็นกลุ่มได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม ได้แก่ สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านประวัติสาสตร์ และความเป็นมาของสถานที่สำคัญในสังขละบุรี สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรี สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านการปรับตัวทางวิถีชุมชนต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน และสื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านการท่องเที่ยวในสังขละบุรี
2.1. สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านประวัติสาสตร์ และความเป็นมาของสถานที่สำคัญในสังขละบุรี
            จากการศึกษางานประเภทสื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านประวัติสาสตร์ และความเป็นมาของสถานที่สำคัญในสังขละบุรี พบสื่อวีดีทัศน์จำนวน 2 วีดีทัศน์ ได้แก่ รายการของ TNN ช่อง 16 (2559) ชื่อ เรื่องมีอยู่ว่า : ด่านเจดีย์สามองค์ เป็นวีดีทัศน์ที่บอกเล่าเกี่ยวกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ของสถานที่สำคัญและเป็นที่เคารพสักการะของชาวสังขละบุรีนั้นก็คือ ด่านเจดีย์สามองค์ นำเสนอโดยการสัมภาษณ์ผู้รู้ในชุมชน คือ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งเล่าถึงความสำคัญของเจดีย์ว่า ด่านเจดีย์สามองค์ เดิมเรียกว่า หินสามกอง เป็นสถานที่สักการะของคนไทยโดยทั่วไป ก่อนจะเดินทางออกจากเขตประเทศไทยเข้าสู่เขตแดนพม่าแต่ครั้งโบราณกาล ต่อมาในปี พ.ศ.2472 พระศรีสุวรรณคีรี เจ้าเมืองสังขละบุรีของไทย ได้เป็นผู้นำชาวบ้านก่อสร้างเป็นเจดีย์สมบูรณ์ ดังที่อยู่ในปัจจุบัน
            รายการของช่อง NOW26 (2559) ชื่อ "สังขละบุรี" เมืองแห่งมนต์เสน่ห์ เป็นวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เรื่องราว ประวัติ และความเป็นมาของสถานที่ต่างๆในสังขละบุรีเป็นส่วนใหญ่ โดยมีปราชญ์ชาวบ้านเป็นผู้ให้ข้อมูลแก่ผู้ดำเนินรายการและพาชมสถานที่สำคัญๆ เช่น วัดศรีสุวรรณ เป็นสถานที่เก่าบอกเล่าประวัติสังขละบุรี เมื่อครั้งที่เป็นอยู่ก่อนจมน้ำ ในช่วงการปกครองของพระศรีสุวรรณองค์ที่ 5 ได้ย้ายที่ทำการเมืองลงตั้งที่บ้านวังกะ พื้นที่นี้เหมาะแก่การตั้งเมืองมากเพราะมีแม่น้ำที่ไหลมาบรรจบกันถึงสามสาย และสะดวกกับการเดินทางติดต่อกับภายนอก นอกจากนี้ยังมีวัดวังก์วิเวการาม วัดสมเด็จ ซึ่งแต่ละที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของเมืองสังขละบุรี
            สรุป จากการทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับสื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านประวัติสาสตร์ และความเป็นมาของสถานที่สำคัญในสังขละบุรี พบว่า สื่อที่นำเสนอในด้านนี้มีค่อนข้างน้อย ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความสนใจในเรื่องการท่องเที่ยว และประเพณี วัฒนธรรมในสังขละบุรีมากกว่า เพราะสังขละบุรีถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางด้านสังคมและวัฒนธรรม
 2.2. สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรี
            จากการศึกษาสื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรี พบทั้งหมด 14 วีดีทัศน์ ดังนี้
ลำดับ
ผู้ผลิต
รายการ

ปีที่เผยแพร่
1
Thairath
วิถีชีวิตคนมอญ
2557
2
ข่าวช่อง 8
ชาวมอญที่สังขละบุรีเข้าวัดจำศีลตามธรรมเนียมสงกรานต์มอญ
2558
3
ThaiPBS 
ทั่วถิ่นแดนไทย : วิถีชาวมอญ ชุมชนอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยรามัญ สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี
2558
4
NEWS 18
ประเพณีสงกรานต์มอญสังขละบุรี
2559
5
ThaiPBS
ทีวีชุมชน : ลอยเรือเมืองมอญ
2559
6
TNN ช่อง16
เรื่องนี้มีอยู่ว่า : ทานาคา บ้านมอญ สังขละบุรี
2559
7
NOW26
ตามตำนาน เอกลักษณ์แห่งศรัทธาสงกรานต์มอญสังขละบุรี
2560
8
NEW18
วิถีชีวิตชุมชนชาวมอญ สังขละบุรี
ตอนที่ 1 - 2
2560
9
TNN 24
ลุยสยาม ตอน สัมผัสวิถีชาวมอญสังขละบุรี
2560
10
MCOT HD 
ชาวไทยเชื้อสายมอญสังขละบุรีแห่ปราสาทผึ้งสงกรานต์
2561
11
MCOT HD 
วัฒนธรรมนำวิถีสุขภาพของชาวบ้านที่สังขละบุรี
2561
12
ททบ. ช่อง 5
บันทึกการท่องเที่ยว สังขละบุรี
ตอนที่ 1 - 4
2561
13
ช่อง 33 HD
ดินแดนแม่น้ำ 3 สาย สหาย 3 วัฒนธรรม ที่ชุมชนบ้านมอญวังกะ จ.กาญจนบุรี
2561
14
ThaiPBS
เก๋ายกก๊วน:วัยเก๋าสัมผัสวิถีชาวมอญ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี
2561
สรุป จากการทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับสื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรี พบว่า ประเด็นดังกล่าวถูกนำมาเสนอมากที่สุด สะท้อนให้เห็นถึงสังคม วัฒนธรรมและประเพณีของชาวสังขละบุรีที่เป็นดินแดน 3 วัฒนธรรมได้อย่างชัดเจน มีความหลากหลายทางพหุสังคม และยังพบว่าส่วนใหญ่รูปแบบการนำเสนอใช้การสัมภาษณ์คนท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งบุคคลดังกล่าว คือ คุณอรัญญา เจริญหงส์สา เป็นเลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลวังกะ จะเห็นได้ว่าเกือบจะทุกรายการ ข้อมูลที่นำเสนอมาจากบุคคลเดียวกัน ข้อมูลที่นำเสนอค่อนข้างน่าเชื่อถือ และนำเสนอถึงความเป็นสังขละบุรีได้อย่างลึกซึ้ง
2.3. สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านการปรับตัวทางวิถีชุมชนต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
            จากการศึกษาสื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านการปรับตัวทางวิถีชุมชนต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน พบสื่อวีดีทัศน์เพียง 1 ชิ้น ได้แก่ รายการของ Thai PBS News (2558) ชื่อ ชาวสังขละบุรีปรับตัวรับนักท่องเที่ยวหลังสะพานอุตตมานุสรณ์ซ่อมเสร็จ เป็นวีดีทัศน์ที่นำเสนอถึงความเปลี่ยนแปลงของชุมชนชาวมอญในสังขละบุรี เห็นได้จากบ้านเรือนที่ปลูกสร้างด้วยไม้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวสังขละบุรี แต่ปัจจุบันถูกดัดแปลงเป็นร้านค้าจำนวนมาก เริ่มมีการเอาวัฒนธรรมจากข้างนอกเข้ามาในชุมชน เกิดการก่อสร้างที่พัก รีสอร์ท ที่ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเหตุผลเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อวิถีชุมชนของสังขละบุรี
            สรุป จากการศึกษาสื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านการปรับตัวทางวิถีชุมชนต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน พบว่า เป็นประเด็นที่พบน้อยมาก และถ้าหากนำไปต่อยอด เพิ่มมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่ได้จากการทำงานวิจัยลงไป จะเป็นผลงานที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว
2.4. สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านการท่องเที่ยวในสังขละบุรี
 จากการทบทวนวรรณกรรมสื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านการท่องเที่ยวในสังขละบุรี พบทั้งหมด 5 วีดีทัศน์ ดังนี้
ลำดับ
ผู้ผลิต
รายการ 
ปีที่เผยแพร่
1
NOW26
โลกใบใหม่ ตอน สังขละบุรี
2558
2
GMMTV
เทยเที่ยวไทย The Route ตอน 250 เที่ยวกาญจนบุรี ไม่มีเบื่อ ที่อำเภอสังขละบุรี
2559
3
ข่าวช่อง 8
ปากท้องพาตะลุย ตอน "เที่ยวสังขละบุรี ซึมซับธรรมชาติ สัมผัสชีวิตสโลว์ไลฟ์ปากท้องต้องรู้
2560
4
ข่าวช่อง 8
ปากท้องพาตะลุย ตอน "ถนนคนเดิน สังขละบุรี" ปากท้องต้องรู้
2560
5
Chill channel
5 จุดเช็คอินชวนสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งสังขละบุรี
2562
           สรุป จากการทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับสื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านการท่องเที่ยวในสังขละบุรี พบว่า ที่สังขละบุรีถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คุณค่าแก่การไปเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะแต่ละสถานที่ที่นำเสนอยังคงความเป็นสังขละบุรีไว้ได้อย่างดี เป็นสถานที่ที่ไม่เหมือนที่ไหน มีความหลากหลายทางสังคม วัฒนธรรม และเอกลักษณ์ทางการแต่งกาย รวมทั้งภาษาท้องถิ่น สื่อวีดีทัศน์นำเสนอสังขละบุรีได้หลากหลายมิติ มีข้อมูลของสถานที่แต่ละที่ และแนะนำสถานที่ที่สำคัญได้อย่างครบถ้วน แต่ยังมีเนื้อหาที่ยังไม่มีความแตกต่างกันมากนัก ควรปรับเปลี่ยนรูปแบบในการนำเสนอให้มีความแปลกใหม่มากขึ้น
3.      สรุปและข้อเสนอแนะ
            สรุปผลการศึกษา
                จากการทบทวนวรรณกรรมเบื้องต้นในหัวข้อ เรื่อง การทบทวนงานเขียนเกี่ยวกับดินแดน 3 วัฒนธรรม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตีพิมพ์เผยแพร่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 – ปัจจุบัน ผู้จัดทำได้แบ่งประเภทงานที่ค้นพบออกเป็น 2 ประเภท คือ งานศึกษาที่เป็นเอกสาร และงานศึกษาที่เป็นสื่อวีดีทัศน์ จากการศึกษาพบว่า ประเด็นงานศึกษาที่เป็นเอกสารที่ค้นพบมากที่สุด คือ งานศึกษาและให้ข้อมูลเกี่ยวกับด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรี พบทั้งหมด 13 ชิ้นงาน รองลงมา คือ งานที่ให้ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และโบราณคดี และงานที่ให้ข้อมูลและศึกษาเกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยวของเมืองสังขละบุรี พบทั้งหมด 5 ชิ้นงาน และประเด็นที่พบน้อยที่สุด คือ งานที่ศึกษาเกี่ยวกับปัญหาต่างๆและการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิถีชุมชนสังขละบุรี พบทั้งหมด 4 ชิ้นงาน ส่วนงานประเภทสื่อวีดีทัศน์ ประเด็นงานศึกษาที่ค้นพบมากที่สุด คือ สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาวสังขละบุรี รองลงมา คือ สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านการท่องเที่ยวในสังขละบุรี สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านประวัติสาสตร์ และความเป็นมาของสถานที่สำคัญในสังขละบุรี และสุดท้าย คือ  สื่อวีดีทัศน์ที่นำเสนอข้อมูลทางด้านการปรับตัวทางวิถีชุมชนต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ตามลำดับ
            งานที่ผู้จัดทำค้นพบมีการนำเสนอข้อมูลในหลากหลายด้าน ทำให้เข้าใจมุมมองใหม่ๆของสังขละบุรี รวมทั้งผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชน และนำเสนอถึงความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมออกมาได้เป็นอย่างดี โดยมีผลงานของคุณวรวุธ สุวรรณฤทธิ์ ผู้แต่งหนังสือ เรื่อง ประวัติศาสตร์เมืองกาญจนบุรี ปี พ.ศ.2543 เป็นผลงานที่สมบูรณ์ที่สุดสำหรับการศึกษาในครั้งนี้ เนื่องจากผลงานชิ้นนี้ถือเป็นต้นฉบับของผลงานในหลายๆผลงาน เห็นได้จากสื่อวีดีทัศน์ได้มีการหยิบยกเนื้อหาทางด้านประวัติศาสตร์ ทำเลที่ตั้งของสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรีมานำเสนอ และยังมีผลงานของคุณสุจริตลักษณ์ ดีผดุง และประภาศรี ดำสอาด ผู้เขียนบทความเรื่อง จากเมาะละแหม่งสู่สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ถือเป็นผลงานทางด้านวัฒนธรรม ประเพณีของชาวมอญในสังขละบุรีที่มีการนำไปใช้อ้างอิงในผลงานอื่นๆรวมทั้งสื่อวีดีทัศน์ด้วยเช่นกัน จากการศึกษายังมีบางประเด็นที่ค้นพบค่อนข้างน้อยและควรทำการศึกษาเพิ่มเติม คือ ประเด็นด้านการเปลี่ยนแปลงของวิถีชุมชนสังขละบุรีที่ถูกเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และไม่ซ้ำกับผลงานชิ้นอื่นๆ
            ข้อเสนอแนะ
            การศึกษาในครั้งนี้เป็นเพียงการทบทวนวรรณกรรมเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่อง การทบทวนงานเขียนเกี่ยวกับดินแดน 3 วัฒนธรรม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเพียงองค์ความรู้ที่เกิดจากการศึกษาผ่านงานเอกสารวิชาการเป็นหลัก เช่น หนังสือ บทความวิชาการ งานวิจัย ฯลฯ ซึ่งมาจากฐานข้อมูลงานวิจัย (ThaiJO) และเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Youtube ยังมีแหล่งสืบค้นข้อมูลที่สำคัญหลายแห่งที่ผู้ศึกษายังไม่ได้ทำการสำรวจ เช่น ห้องสมุดต่างๆในมหาวิทยาลัยอื่นๆ เป็นต้น และการสำรวจต้องมีเวลามากขึ้นเพื่อให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือและหลากหลาย
            สำหรับข้อเสนอแนะต่องานที่ศึกษา ในประเด็นความเป็นมาของผู้คนที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในสังขละบุรียังมีเนื้อหายังไม่สมบูรณ์มากเท่าที่ควรและงานที่ค้นพบมีค่อนข้างน้อย ดังนั้นควรเพิ่มประวัติ ความเป็นมาของผู้คนให้มากขึ้น เพื่อให้เข้าใจและง่ายต่อการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

🙏🙏🙏🙏ขอขอบคุณแหล่งที่มาจากหลากหลายประเภท ทั้งหนังสือ บทความวิชาการ งานวิจัย ฯลฯ ซึ่งมาจากฐานข้อมูลงานวิจัย (ThaiJO) และเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Youtube 🔻🔺



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น