เยือนปุราเบซากิห์แห่งบาหลี


Pura Besakih in Bali.

ที่มา : http://www.mrbalitour.com/
             
      

              


สวัสดีค่าาาาา พบกันอีกแล้วกับ LOVE TO TRAVEL 👏👏👏วันนี้เราจะพาทุกคนไปที่ประเทศหมู่เกาะกันบ้างนะคะ ซึ่งสถานที่ที่จะนำเสนอต่อไปนี้ บอกเลยว่าสวยงามและยังคงเอกลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรม ศาสนา ศิลปะต่างๆไว้เป็นอย่างดี และเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต่างหลงรักในความเป็นธรรมชาติของที่แห่งนี้ สถานที่ที่เราจะพาทุกคนไปชมนั้นก็คือ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย นั้นเอง ซึ่งเกาะแห่งนี้ไม่ได้มีเพียงความสวยงามของทะเลและชายหาด แต่ยังมีสถานที่ที่สำคัญมากที่สุด คือ  วัดปุราเบซากิห์ ที่เราจะมาแนะนำในวันนี้

ที่มา : http://gothailandgoasean.tourismthailand.org/

                 บาหลี เมืองที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งความสวยงามของธรรมชาติ รวมทั้งศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของผู้คนที่ลงตัว เป็น 1 ใน 33 จังหวัดของประเทศอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีเกาะต่างๆมากมายที่สวยงามจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเทียวทั่วโลก ได้รับการขนามนามว่า อัญมณีแห่งมหาสมุทรอินเดีย โดยครั้งนี้เราจะพาทุกคนมารู้จัก วัดปุราเบซากิห์ ซึ่งเป็นไฮไลท์สำคัญของเกาะบาหลี 

ที่มา : https://travel.thaiza.com/foreign/273598/
             ปุราเบซากิห์ (Pura Besakih) หรือนิยมเรียกกันอีกชื่อว่า วัดแม่หรือวัดหลวงแห่งเบซากิห์ (Mother Temple of Besakih) วัดที่ใหญ่ที่สุด มีความสวยงามที่สุด และสำคัญที่สุดของบาหลี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเป็นจำนวนมาก โดยจุดสำคัญคือด้านหลังของวัดเป็นภูเขาไฟกุนุงอากุง (Mount Agung) ภูเขาไฟที่สูงที่สุดของเกาะบาหลี

           ตั้งอยู่บนลาดเขาชันของกูนุงอากุงบนความสูงราว 1,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล อยู่เขตเมืองการังกาเซ็ม


ที่มา : http://ktktour.net/

ประวัติความเป็นมาของวัดปุราเบซากิห์

               วัดเบซากิห์ เป็นวัดประจำอาณาจักรของราชวงศ์เกลเกล ซึ่งได้สร้างวัดเล็กๆ หน้าตาเหมือนๆกันเพื่อบูชาเหล่าผู้ปกครองที่เคารพยิ่ง สร้างขึ้นราว ค.. 8 และได้รับการขยายให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆในศตวรรษต่อมาจนมีขนาดเท่าที่เห็นในปัจจุบัน วัดแห่งนี้เปรียบเสมือนมารดาของมวลวิหารเนื่องจากเป็นวัดในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะบาหลี เป็นสถานที่ที่ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนามีแท่นสวดบูชาขนาดใหญ่และสำคัญที่สุดประจำเกาะ


ที่มา : http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan/2011/12/12/entry-2

                   ภายในวัดมีแท่นบูชาขนาดใหญ่ สำหรับบูชาเทพเจ้า 3 องค์ คือ พระศิวะ สดาศิวะ และปรมศิวะ ตั้งอยู่บนฐานเดียวกัน ซึ่งในแต่ละแท่นจะมีผ้าสีต่างๆผูกล้อมเป็นการแสดงความเคารพสักการะทวยเทพเหล่านั้น


ที่มา : http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan/2011/12/12/entry-2
เมรุและแท่นบูชาทุกแห่งของทุกวัดมีลักษณะทรงสอบคล้ายภูเขาตามความเชื่อของชาวบาหลีที่ว่าทวยเทพและบรรพชนผู้สูงส่งจะประทับอยู่ที่ภูเขา และสัญลักษณ์เหล่านี้ก็เสมือนตัวแทนแห่งขุนเขาหรือที่ประทับของทวยเทพ
ที่มา : https://travel.thaiza.com/foreign/273598/

ที่มา : https://www.bangkokbanksme.com/article/25562/attachment/
          


              วัดแห่งนี้มีขนาดกว้างใหญ่ไพศาล ประกอบด้วยวัดเล็กๆอีกประมาณ 23 แห่ง ตั้งเรียงรายอยู่เป็นขั้นๆ กว่า 7 ขั้นไปตามไหล่เขา โดยวัดที่มีความสำคัญที่สุดใน 23 แห่งนี้ คือ ปุราเปนาทารัน อากุง (Pura Penataraa Aguan) ซึ่งตั้งอยู่ตรงกลาง ซึ่งวัดนี้มีจุดเด่นที่บันไดทางขึ้นวัดมีลักษณะคล้ายปีระมิด มีรูปแกะสลักประดับเป็นรูปในตัวละครมหากาพย์รามเกียรติ์และมหากาพย์ภารตะ


ที่มา : https://www.bangkokbanksme.com/article/25562/attachment
ที่มา : https://www.bangkokbanksme.com/article/25562/attachment/          

ที่มา : https://travel.thaiza.com/foreign/273598/

พิธีกรรมทางศาสนา
                  ในทุกปีช่วงเดือนจันทรคติที่สิบตามปฏิทินบาหลี หรือช่วงระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี ที่ปูรา เบซากิห์ จะจัดพิธีทางศาสนาที่สำคัญคือ พิธีบาคารา ตูรุน กาเบะห์ ซึ่งแปลว่า ทวยเทพเสด็จมาพร้อมเพรียงกัน จะมีชาวบ้านหลั่งไหลกันเข้ามาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยมีการนำข้าวของต่างๆจำนวนมากมาบูชาเทพเจ้าต่างๆ ที่สำคัญเราจะเห็นการแต่งกายชุดพื้นเมืองที่สวยงามของคนพื้นเมืองที่บาหลี
ที่มา : http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan/2011/12/12/entry-2
การเข้าชม 
เปิดทุกวัน 08.00-17.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 3,300 รูเปียห์  
เที่ยวอินโดนีเซียไม่เกิน 30 วัน ไม่ต้องขอวีซ่า👈💢


         ปล.บาหลีไม่ได้มีเพียงวัดที่สำคัญและน่าสนใจเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีสถานที่อื่นๆอีกมากมาย เช่น บ่อน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ วัดเทมภัคสริงค์ หรือสถานที่ที่ใช้พักผ่อนเดินเล่นชายหาดสวยๆที่หาดคูตา เป็นต้น

ที่มา : https://www.facebook.com/KTC
                
ที่มา : http://gothailandgoasean.tourismthailand.org/th
เป็นยังกันบ้างคะกับสถานที่ที่เราได้นำมาเสนอ ซึ่งจากที่ได้เขียนบล็อกนี้ขึ้นมา ทำให้เราได้รู้จักประเพณี ความเชื่อ และเสน่ห์ที่น่าหลงไหลในบาหลีมากขึ้น และดิฉันก็หวังว่าทุกๆคนที่เข้ามาอ่านบล็อกนี้ก็คงจะชื่นชอบความเป็นบาหลีนี้ด้วยเช่นกัน อย่าลืมติดตามบล็อกต่อไปด้วยนะค้าาาา👋👋👋👋💖💖💖 









อ้างอิง
Supawan. (2554). ปูรา เบซากิห์ อลังการแห่งเทวาลัย บาหลี : Pura Besakih. สืบค้นเมื่อ 10 .. 2561 จาก : http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan/2011/12/12/entry-2

Travel.thaiza.com. (2556). ปุราเบซากิห์ มนต์เสน่ห์บาหลีที่ต้องมาเยือน. สืบค้นเมื่อ 10 ก.ย. 2561 จาก : https://travel.thaiza.com/foreign/273598/

Govivigo. (2558). ปุราเบซากิห์. สืบค้นเมื่อ 10 ก.ย. 2561 จาก : http://www.govivigo.com/ideas/73-indonesia

R-Rom-D Tour. (ม...). วัดเบซากี วิหารของแม่. สืบค้นเมื่อ 10 ก.ย. 2561 จาก : http://www.rromdtour.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539664124&Ntype=4





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น