ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์


            สวัสดีค่ะ มาพบเจอกันอีกแล้วกับบล็อก LOVE TO TRAVEL ใครที่ใฝ่ฝันอยากเป็นมัคคุเทศก์หรือสนใจอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของมัคคุเทศก์นั้น มาทางนี้เลยค่ะ เพราะครั้งนี้บล็อกของเราไม่พลาดที่จะนำเสนอความรู้ดี ๆ ให้ทุกท่านได้ศึกษาและทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันค่ะ 

            ก่อนอื่น มัคคุเทศก์จำเป็นต้องมีความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อให้รู้เท่าทันเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่น ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม เป็นต้น เพราะข้อมูลเหล่านี้ล้วนสามารถนำมาเชื่อมโยงกับการทำงานของมัคคุเทศก์ได้เช่นกัน แต่ก่อนที่มัคคุเทศก์จะปฏิบัติงานหรือนำเที่ยวได้ในแต่ละครั้งย่อมมีการวางแผนและเตรียมการทำงานในหลาย ๆ เรื่อง ดังต่อไปนี้


สรุปขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์ 

4 ประเด็น         




1. ตรวจสอบเอกสารหรือรายละเอียดทัวร์ 

    มัคคุเทศก์เมื่อได้รับมอบหมายงานจากบริษัทนำเที่ยวแล้ว สิ่งสำคัญก่อนการลงมือปฏิบัติงาน คือ ต้องรับทราบและเข้าใจข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทัวร์ที่เรารับผิดชอบ ได้แก่  

            เอกสารเบื้องต้นที่มัคคุเทศก์ต้องรู้

-          รายละเอียดในใบงาน (Job Order or Tour Order)

-          จำนวนและข้อมูลส่วนตัวของนักท่องเที่ยว

-          รายการนำเที่ยวฉบับสมบูรณ์ เช่น วันและเวลาในการเดินทาง ยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทางในแต่ละสถานที่ สถานที่พักแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งร้านขายของที่ระลึก

-          รายละเอียดการชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในระหว่างการนำเที่ยว

-          เอกสารและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

-          นโยบายของบริษัทในกรณีที่เกิดปัญหาหรือเหตุการณ์ผิดปกติขึ้น


             นอกจากเอกสารเบื้องต้นที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น ยังต้องตรวจสอบรายการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น รายการนำเที่ยวสำหรับผู้นำเที่ยว, ใบ Voucher หรือสัญญาการซื้อบริการนำเที่ยว, สำเนาจดหมายติดต่อธุรกิจระหว่างบริษัทนำเที่ยวกับสถานประกอบการต่าง ๆ และรายชื่อนักท่องเที่ยวสำหรับการจัดที่นั่งบนรถ บนเครื่อง รวมถึงรายชื่อการจัดห้องพัก ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นเอกสารที่มัคคุเทศก์จำเป็นต้องรู้และมีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน เพื่อที่จะอำนวยความสะดวก ช่วยแก้ไขปัญหาและสามารถนำนักท่องเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้ครบถ้วนตามที่กำหนดในรายการ

            เอกสารเพิ่มเติมกรณีการนำเที่ยวออกนอกประเทศ (outbound tour)

            -    บัตรโดยสารเครื่องบินของนักท่องเที่ยว

            -   แบบฟอร์มการเข้า ออกประเทศ (Immigration Form) และแบบฟอร์มการแจ้งรายการสิ่งของต่อศุลกากร (Custom Declaration Foam) ของประเทศที่จะเดินทางไป

             หนังสือเดินทาง (Passport)


 


2. จัดเตรียมอุปกรณ์ในการนำเที่ยว

            แน่นอนว่าการนำเที่ยวที่จะมีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องมีการวางแผนจัดเตรียมอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ มากมายเพื่อให้การเดินทางในแต่ละครั้งราบรื่น และสามารถสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย

            

อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานนำเที่ยว ประกอบด้วย

-ป้ายชื่อหรือสติกเกอร์ (Tag) สำหรับติดกระเป๋าเดินทางของนักท่องเที่ยว

-ริบบิ้นสีสดใสสำหรับผูกติดกระเป๋าเดินทางของนักท่องเที่ยว

-ป้ายชื่อของนักท่องเที่ยวสำหรับให้นักท่องเที่ยวติดไว้กับตัว

-สิ่งของเบ็ดเตล็ดต่าง ๆ สำหรับให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

-อาหารว่างและเครื่องดื่ม

-อุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกระหว่างการเดินทาง

-เครื่องปฐมพยาบาล ***สำคัญมาก

-เครื่องขยายเสียงแบบพกพา

 


3. การเตรียมตัวด้านข้อมูลและด้านการติดต่อประสานงาน

            ก่อนการปฏิบัติงานมัคคุเทศก์ต้องเตรียมตัวในเรื่องของข้อมูลของสถานที่ที่จะเข้าชม เช่น การเข้าชมพิพิธภัณฑ์ ต้องทราบวันและเวลาทำการ รายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น และทำการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ โรงแรม กรมศิลปากร ตำรวจท่องเที่ยว บริษัทประกันภัย เป็นต้น

 




4. การเตรียมความพร้อมของตัวเอง💪

            สิ่งสำคัญที่สุดในการเตรียมตัวก่อนปฏิบัติงานการนำเที่ยวคงจะหนีไม่พ้นการเตรียมความพร้อมของตัวมัคคุเทศก์เอง เพราะมัคคุเทศก์ถือเป็นผู้นำหรือตัวแทนของประเทศที่จะบอกเล่า อธิบายประวัติศาสตร์ รวมถึงเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีให้กับคนที่มาชมได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการเตรียมความพร้อมของตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ

        

    การเตรียมความพร้อมของตัวเอง ในด้านต่าง ๆ ดังนี้

            -ด้านสุขภาพ ควรมั่นดูแลตัวเองและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยเสริมบุคลิกที่ดี

            -ด้านของใช้ส่วนตัว เช่น เสื้อผ้า ครีมกันแดด ยาประจำตัว เป็นต้น

            -ด้านเอกสารส่วนตัว มัคคุเทศก์คือบุคคลที่ต้องมีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางครบถ้วนที่สุด เพื่อเป็นการยืนยันว่าเรามีความพร้อมในการนำเที่ยวและสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่บริษัทนำเที่ยว🚩🚩🚩🚩🚩

  

🚗🚗🚗🚗🚗

        เป็นอย่างไรกันบ้างคะ จาก 4 ประเด็นที่พูดถึงการเตรียมตัวก่อนการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทัวร์ อุปกรณ์ต่าง ๆ ข้อมูลสถานที่ การติดต่อประสานงาน และที่สำคัญคือการเตรียมความพร้อมของตัวเอง ทั้ง 4 ประเด็นต่างมีความสำคัญที่จะทำให้การนำเที่ยวของมัคคุเทศก์ลุล่วงไปได้ด้วยดี และยังจะทำให้เป็นที่น่าประทับใจแก่นักท่องเที่ยวได้เช่นกัน หวังว่าบล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจนะคะ

👋👋👋👋👋👋👋

ขอลาไปก่อน เจอกันบล็อกหน้านะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น