วารุณี เทวีแห่งสุรา

การกวนเกษียรสมุทร ตอน วารุณี เทวีแห่งสุรา


ที่มา http://voravudstudio.blogspot.com/2014/04/blog-post_29.html

หลายคนคงจะสงสัยว่าจากภาพนั้นคืออะไร??? มีความหมายว่าอะไร?? ซึ่งจากภาพนี้เป็นภาพประติมากรรมที่พบเห็นตามสถานที่ต่างๆ และมักจะพบเห็นกันอยู่บ่อยๆ โดยประติมากรรมข้างต้นนี้จะเห็นเด่นๆและสวยงามงามที่สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นประติมากรรมในตำนานการกวนเกษียรสมุทร ซึ่งเหตุการณ์นี้มีตำนานและความเชื่ออย่างไรนั้น ไปดูกันเลยยยยยยยย  
Related image

เหตุการณ์การกวนเกษียรสมุทร


            เริ่มแรกเกิดขึ้นมาจากเทพและยักษ์ได้สู้รบกันเพื่อแย่งชิงสวรรค์อันเป็นพื้นที่เดิมของพวกยักษ์ ในสมัยนั้นทั้งเทพและยักษ์ต่างมีฤทธิ์พอๆกันโดยฝ่ายเทพนำโดยพระอินทร์ ได้พยายามทุกวิธีทางเพื่อจะยึดสวรรค์มาให้ได้ แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ยึดไม่ได้สักที ด้วยเหตุว่าพระอินทร์ถูกฤาษีตนหนึ่งสาปไว้ ให้หมดฤทธิ์อำนาจ เนื่องจากเอาดอกไม้ที่ฤาษีถวายไปให้ช้างเอราวัณเหยียบ เมื่อสู้ยังไงก็สู้ไม่ได้พระอินทร์จึงเหลือที่พึงสุดท้ายคือพระนารายณ์ (พระวิษณุ) จึงไปขอให้ช่วย ซึ่งพระนารายณ์ก็แนะนำให้ไปทำพิธีกวนเกษียรสมุทรในทะเลน้ำนม เพื่อให้ได้น้ำอมฤตมาดื่มจะได้มีพลังและไม่มีวันตาย


Image result for การกวนเกษียรสมุทร ประติมากรรม
ที่มา https://www.bloggang.com/m/viewdiary.php?id=tui14&month=01-2014&date=13&group=15&gblog=19
            เหตุการณ์กวนเกษียรสมุทรเริ่มขึ้นโดยใช้แค่ฝ่ายเทพก็ไม่พอเพราะต้องใช้กำลังพลเยอะมาก พระอินทร์เลยออกบุบายทำสัญญาสงบศึกกับพวกยักษ์และชักชวนกันมาทำการกวนเกษียรสมุทร ได้น้ำอมฤตมาเท่าไรเราค่อยมาแบ่งกัน จากนั้นพระอินทร์ก็ให้นาควาสุกรีมาช่วยใช้ลำตัวเป็นเชือกเพื่อใช้ในการชักพระอินทร์จึงให้ยักษ์อยู่ทางหัวของนาค และให้เทพอยู่ทางหาง และในระหว่างนี้ก็มีของวิเศษหลายอย่างที่ได้ออกมาก่อนน้ำอมฤตซะด้วย คือ
ของวิเศษ 14 อย่าง
1.ดวงจันทร์ (พระศิวะเอาไปปักผม)
2.เพชรเกาสตุภะ
3.ดอกบัวลอยขึ้นมาพร้อมพระลักษมี
4.วารุณี เทวีแห่งสุรา
5.ช้างเผือกเอราวัณ (พระอินทร์เอาไปใช้)
6.ม้าอุจฉัยศรพ
7.ต้นปาริชาติ
8.โคสุรภี หรือ โคอุสุภราช พร้อมของหอม
9.หริธนู
10.สังข์
11.ปวงเทพีอัปสรสวรรค์ (มีนางอัปสรออกมาเยอะมาก พระอินทร์เอาคนเดียวไม่แบ่งใคร)
12.พิษร้าย ฝูงนาคและงูสูบพิษไว้
13.ธันวันตริ แพทย์สวรรค์
14.หม้อน้ำทิพย์อมฤต
เมื่อพากันกวนจนได้น้ำอมฤตแล้วพวกยักษ์เห็นนางอัปสร ก็พากันไล่จับนางอัปสร ในระหว่างที่พวกยักษ์ไล่จับนางอัปสร พวกเทพก็พากันมาต่อคิวดื่มน้ำอมฤต แต่พระราหูไม่ได้หลงกลไปไล่จับนางอัปสร ก็มาต่อคิวดื่มน้ำอมฤตด้วย ในระหว่างที่พระราหูกำลังดื่มอยู่นั้น พระอาทิตย์กับพระจันทร์เห็นเข้าก็ไปฟ้องพระนารายณ์ พระนารายณ์เลยขว้างจักรมาตัดหัวพระราหู แต่ด้วยอำนาจของน้ำอมฤตที่ดื่มไปทำให้พระราหูไม่ตาย แต่ก็เหลือแต่หัวมาจนทุกวันนี้
และสุดท้ายกว่าพวกยักษ์จะรู้ว่าโดนหลอก น้ำอมฤตก็หมดแล้ว นางอัปสรก็จับไม่ได้ พวกยักษ์จึงหมดเรี่ยวแรงและพ่ายแพ้ต่อพวกเทวดา สวรรค์จึงตกเป็นของเทวดาในที่สุด
ที่มา http://miraclemilksea.blogspot.com/


ตอน วารุณี เทพีแห่งสุรา


ในภาพอาจจะมี 1 คน
ที่มา https://www.facebook.com/partidaBBS/photos/a.603618276411623/596323477141103/?type=1&theater
วารุณี เทพีแห่งสุรา เป็น 1 ใน 14 ของวิเศษที่เกิดจากการกวนเกษียรสมุทรโดยนางโผล่ขึ้นมาจากทะเลน้ำนมพร้อมกับสุระหรือสุรานั้นเอง พระนางยังมีพระนามอื่นๆอีก คือ มฑา , สุรา และ เคารี พระนางวารุณีเป็นชายาของพระวรุณ หรือ พระพิรุณ เทพเจ้าแห่งน้ำและสายฝน ทรงมีโอรสด้วยกันชื่อว่า อคัสติ
Image result for พระพิรุณ
พระพิรุณ เทพแห่งสายฝน สวามีของนางวารุณี
ที่มา http://www.silpathai.net/ความเป็นมาของพระพิรุณ

"วารุณี" ตำนานที่เกี่ยวข้อง
วารุณี เทวีแห่งสุรา

            จากเหตุการณ์การกวนเกษียรสมุทร นางวารุณีเกิดขึ้นมาก่อนน้ำอมฤต เป็นเทวีรูปงามนางหนึ่ง เกิดขึ้นมาท่ามกลางเกลียวคลื่น ปรากฏตัวขึ้นมาจากทะเลน้ำนมพร้อมกับหม้อทองคำใส่น้ำสุรามามอบให้บรรดาเทพและอสูรเพื่อได้ดื่มกินและลิ้มลอง
            เมื่อพวกเทพและอสูรได้หลงดื่มเข้าไปก็เกิดความมึนเมาจนลืมตัวและขาดสติ ลืมภาระหน้าที่ พระนารายณ์จึงได้ถือโอกาสในตอนนั้นแปลงกายเป็นหญิงงามเข้าร่วมมอมเมาพวกอสูรจนหลงใหล ทำให้เปิดโอกาสให้เทพเข้าไปแย่งชิงดื่มน้ำอมฤตจนหมด
            หลังจากนั้นนางวารุณียังคงมอมเมาพวกเทพและอสูรทั้งหลายมาโดยตลอดจนทำให้สังคมสวรรค์ทนความเดือดร้อนไม่ได้ จึงพากันวางแผนมอมเมาพวกเทพขี้เมาจนขาดสติและโยนลงสวรรค์และห้ามกลับขึ้นมาอีก


และสุดท้ายจึงเป็นที่มาของ อสุราซึ่งมาจากเหตุการณ์ในอดีตทำให้เหล่าเทวดาดั้งเดิมที่ถูกผลักตกสวรรค์สาบานตนจะไม่แตะต้องน้ำเมาอีกเลย จึงได้ชื่อว่า อสุรา หรือ อสูร  ในขณะที่พระอินทร์พึงพอใจในน้ำชนิดนี้มาก จึงได้ชื่อว่า สุรา


ลักษณะทางศิลปะ


From Konarak sun temple Orissa. 13th century AD. Eastern Ganga dynasty National Museum of New Delhi India.
ากภาพคือนางวารุณี เทวีแห่งสุรา นั่งบนพาหนะ คือ มกร ซึ่งจัดเป็นสัตว์ประหลาดในทะเลชนิดหนึ่ง ปกติมักแสดงอยู่ในรูปของสัตว์ผสมที่มีส่วนหัวเป็นสัตว์บก และมีหางเป็นสัตว์น้ำ มีรูปร่างสวยงาม และใบหน้ายิ้มแย้ม มีดวงตาเปล่งประกายราวกับดอกบัว จากภาพเราจะเห็นลักษณะสิ่งของที่เป็นวงกลมอยู่ทางซ้ายนั้นคือ บ่วง และมือที่หักไปนั้นถือขวดสุรา ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของนางวารุณี และภาพด้านล่างนั้นจะเห็นพระวิรุณอยู่ทางขวามือซึ่งเป็นพระสวามีของนางวารุณี ที่ทรงนั่งมกร โดยมีนางนั่งอยู่ข้างกายและถือขวดสุราไว้ในมือ


Varuna with Varunani. Statue carved out of basalt, dates back to 8th century CE, discovered in Karnataka. On display at the Prince of Wales museum, Mumbai.


ศิลปะการกวนเกษียรสมุทร

ที่มา http://www.eakpawintravel.com/archives/3384
         จากภาพเป็นประติมากรรมกวนเกษียรสมุทรอันโดดเด่นและสวยงามที่สนามบินสุวรรณภูมิ ประกอบด้วย พระวิษณุ 4 กร ประทับอยู่เหนือเขามันทรคีรี ,มีฝ่ายเทวดา 9 องค์และฝ่ายอสูร 9 ตน ต่างยืนดึงพญานาคหรือพระยาวาสุกรี และมีเต่าอยู่ด้านล่างของเขามันทรคีรี พระวิษณุทรงเกรงว่าเมื่อเกษียรสมุทรถูกกวนไปเรื่อย ๆ จะทะลุและน้ำจะไหลไปท่วมโลกมนุษย์ พระองค์จึงแบ่งภาคอวตารเป็นเต่าใช้กระดองรองรับเกษียรสมุทรไว้
รูปแกะสลักรูปเทวดากับอสูรกวนเกษียรสมุทรด้วยเขาพระสุเมรุ ที่นครวัด กัมพูชา
ที่มา http://www.thaigoodview.com/node/181971?page=0,5


รูปแกะสลักรูปเทวดากับอสูรกวนเกษียรสมุทรด้วยเขาพระสุเมรุ ที่นครวัด กัมพูชา
ที่มา http://www.thaigoodview.com/node/181971?page=0,5


      
จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
             ที่มา http://www.wisut.net/

และสุดท้ายนี้เราก็ได้รู้จักตำนานการกวนเกษียรสมุทรว่าคืออะไร มีประวัติและขบวนการเกิดอย่างไรไปแล้ว ซึ่งเหตุการรณ์ทั้งหมดนั้นทำให้เกิดของวิเศษขึ้นมาหลายอย่างโดยหนึ่งในนั้นก็คือ วารุณี เทวีแห่งสุรา ซึ่งก็มีความสำคัญและศิลปะต่างๆที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว สุดท้ายเราก็หวังว่าบล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ บายยยยยยย

ขอขอบคุณที่ติดตาม






อ้างอิง



Lookhin. (2560). ตำนานการกวนเกษียรสมุทรสืบค้นเมื่อ 18 .. 2561 จาก , https://www.unzeen.com/article/1976/

Vibhuti. (2552). วารุณี...เทวีแห่งสุรา. สืบค้นเมื่อ 18 .. 2561 จาก , http://oknation.nationtv.tv/blog/vibhuti/2009/05/25/entry-17

พรหมศาสตร์มหัศจรรย์. (2552). นางวารุณีเทพีแห่งน้ำเมา. สืบค้นเมื่อ 18 .. 2561 จาก , http://www.saksitsart.com/index.php?lite=article&qid=376953

NANA story clip. (2559). เทวตำนานการกวนเกษียรสมุทร. สืบค้นเมื่อ 18 .. 2561 จาก , https://www.youtube.com/watch?v=nPZUmnCPC6M

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น